วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2024

ส่งกลิ่นทุจริต!-ร้องสร้างถนนก่อนทำสัญญาจ้าง

แหล่งข่าว ผอ.กองช่าง องค์การบริหารส่วนตำบลแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ได้ร่อนหนังสือร้องเรียนสื่อมวลชนว่า ตามหนังสือที่ มส.75303 ลงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 เรื่องรายงานการเข้าดำเนินการก่อนสัญญาจ้างว่า ปัจจุบันตนกำลังได้รับการกดดันจากนายกองค์การบริหารส่วนตำบลที่ตนสังกัดอยู่



This image is not belong to us


สืบเนื่องมาจาก ทางอบต.ได้มีการโครงการก่อสร้างถนน คสล.แห่งหนึ่งในพื้นที่บ้านแม่สุริน หมู่ 3 ต.ขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน โดยมี หจก.แห่งหนึ่ง เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างถนนเส้นทางดังกล่าว ตามสัญญาจ้างที่ 23/2564 ลงวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 วงเงินค่าจ้าง 300,000 บาท เริ่มต้นสัญญาจ้างวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 และสิ้นสุดสัญญาจ้างในวันที่ 11 ธันวาคม 2563 ระยะเวลา 30 วัน



This image is not belong to us


ข้อเท็จจริงทางเจ้าหน้าที่กองช่าง ได้รับแจ้งการเข้าดำเนินการก่อสร้างก่อนทำสัญญาจ้าง โดยทางสมาชิก อบต.ในพื้นที่บ้านแม่สุริน ได้ส่งภาพการทำงานระหว่างวันที่ 8-9 พฤศจิกายน 2563 ทางกองช่างได้สั่งให้ผู้ช่วยนายช่างโยธา สั่งให้ หจก.ดังกล่าว หยุดการก่อสร้าง แต่เป็นการสั่งด้วยวาจา ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 แต่ทาง หจก.ดังกล่าว ยังทำงานต่อจนเสร็จในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563



This image is not belong to us


ต่อมาในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 ได้มีการประชุมผู้บริหารและพนักงาน ในการประชุมประจำเดือนพฤศจิกายน 2563 จึงแจ้งให้ผู้บริหารในที่ประชุมทราบว่า ผู้รับเหมาได้เข้าดำเนินการก่อสร้างซ่อมแซมถนน คสล.หมู่ 3 บ้านแม่สุริน แล้วโดยที่ยังไม่ได้ทำสัญญาจ้างตามระเบียบการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ ภาครัฐ พ.ศ.2560 รวมถึงผู้รับเหมาไม่ได้มีการแจ้งการเข้าดำเนินการก่อสร้างแต่อย่างใด จึงถือว่าเป็นการดำเนินการไม่ถูกต้องตามระเบียบพัสดุ ฯ และต่อมาในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 ในส่วนของกองช่าง ได้รับสำเนาสัญญาจ้างก่อสร้าง เลขที่ 23/2564 ลงวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 และสำเนาคำสั่งที่ 424/2563 ลงวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 เป็นคำสั่งแต่ตั้งเป็นผู้ควบคุมงานจ้างและให้ควบคุมงานจ้างตามอำนาจหน้าที่



This image is not belong to us


ในการนี้ เป็นการทำงานเสร็จก่อนทำสัญญาจ้าง ผู้ควบคุมงานจึงไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ควบคุมงานตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ข้อ 178 ( 1 ) (2 ) (3 ) ดังนั้นในนามของผู้ควบคุมงานจ้างตามคำสั่งที่ 424/2563 ลงวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 นั้นจึงบันทึกเสนอต่อคณะกรรมการตรวจรับงานจ้างเพื่อตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ ในส่วนของการบริหารสัญญาจ้างต่อไป



This image is not belong to us


แหล่งข่าวคนเดิม กล่าวอีกว่า จากรูปถ่ายที่ได้รับ พบว่าหินและกรวดที่ใช้ในการก่อสร้าง ไม่ได้มาตรฐานตามที่ กำหนด และไม่มีการล้างทำความสะอาดก่อนก่อสร้างอีกด้วย



This image is not belong to us


อย่างไรก็ตาม ต่อมาทางนายกอบต.คนดังกล่าว ได้ทำหนังสือถึง ผอ.กองช่าง ระบุว่า เป็นโครงการเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาให้ราษฎร หมู่ที่ 3 คือโครงการซ่อมแซมถนนเพื่อการเกษตร ต้องเป็นไปตามระเบียบพัสดุ ให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าผู้รับจ้างเข้าไปดำเนินการก่อนทำสัญญาหรือไม่ หากเป็นข้อเท็จจริงเหตุใดช่างควบคุมงานจึงไม่รายงานเหตุดังกล่าวให้กับผู้บริหารทราบเป็นลายลักษณ์อักษร เหตุใดช่างจึงปล่อยให้ล่วงเลยระยะเวลาจนถึงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 และถึงค่อยรายงาน ซึ่งอาจทำให้ก่อเกิดความเสียหายต่อหน่วยงาน เนื่องจากปล่อยให้มีการลงนามในสัญญาจ้างและผู้รับจ้างได้ดำเนินการตามสัญญาแล้ว หากพบว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยประมาทเลินเล่อ จนทำให้ราชการเสียหายให้ดำเนินการทางวินัยทันที



This image is not belong to us


สำหรับกรณีดังกล่าว ก่อนหน้านั้นมีการเจรจาระหว่างผู้รับเหมา กับนายก อบต.ว่า จะหาทางออกด้วยการให้ผู้รับเหมาออกเงินค่าจ้างเองทั้งหมด 3 แสนบาท เพื่อตัดปัญหาและไม่ส่งผลกระทบต่อตัวนายกอบต.แต่มาภายหลังได้มีการกลับคำและหันมากดดัน ผอ.กองช่างให้รับเรื่องดังกล่าว พยายามกดดันให้ทำจากผิดทำให้เป็นถูก แต่ทาง ผอ.กองช่าง ไม่ยอม เนื่องจากเห็นว่าเป็นการการะทำผิดและมีโทษทางวินัยและอาญาอย่างชัดเจน



This image is not belong to us


ทั้งนี้ในพื้นที่ อ.ขุนยวม เคยมีเรื่องในลักษณะดังกล่าวมาแล้ว และนายก อบต.แห่งหนึ่ง ได้ถูกปปช.ชี้มูลมีความผิดชัดเจน ในการก่อสร้างอาคารก่อนหน้าที่จะมีการทำสัญญาจ้างกับผู้รับเหมา ซึ่งอยู่ระหว่างดิ้นรนอุทธรณ์เอาตัวรอด แต่กระนั้น ทางเจ้าหน้าที่ ปปช.ระบุว่า ถึงจะใช้เส้นดิ้นรนอย่างไรก็ตาม ในเมื่อเป็นความผิดสำเร็จและมีหลักฐานพยานทั้งพยานบุคคลและพยานเอกสาร ดิ้นอย่างไรก็ไม่หลุดพ้นชะตากรรม แต่อาจจะมีเส้นที่ประวิงเวลาในยาวนานออกไปแค่นั้น



This image is not belong to us


แม่ฮ่องสอน

แม่ฮ่องสอน

หมอกสามฤดู กองมูเสียดฟ้า ป่าเขียวขจี ผู้คนดี ประเพณีงาม ลือนามถิ่นบัวตอง

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.