วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม 2024

สำนักข่าวชายขอบ – คนชายข่าว คนชายขอบ

This image is not belong to us

วันที่ 2 มีนาคม 2564 ที่ชายหาดริมแม่น้ำสาละวินบนพรมแดนไทยพม่า ตรงข้าม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้มีการจัดกิจกรรมประท้วงรัฐประหารในพม่า โดยชาวบ้านกะเหรี่ยงที่อาศัยในลุ่มน้ำสาละวินในรัฐกะเหรี่ยง  จำนวนหลายร้อยคนได้นัดหมายรวมตัวกันเพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านเผด็จการทหารในพม่า โดยมีกองกำลังสหภาพชนชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union หรือ KNU) คอยคุ้มกัน

This image is not belong to us

นายซอโพ ผู้ประสานงานเครือข่ายกะเหรี่ยงกล่าวว่าชาวบ้านมีข้อเรียกร้องคือ 1. ให้ทหารพม่าถอนกำลังออกจากพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง 2. ประกาศว่าประชาชนกะเหรี่ยงไม่ยอมรับในการปกครองของเผด็จการทหารพม่า โดยชาวบ้านจำนวนหลายร้อยคนได้วางแผนที่จะล่องเรือลงมายังฐานทหารพม่า ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง อ.แม่สะเรียง เพื่อแสดงสัญลักษณ์ ชูสามนิ้ว พร้อมชูธงชาติกะเหรี่ยง และปักป้ายต่อต้านรัฐประหารบนหาดทรายหน้าค่ายทหารพม่า อย่างไรก็ตามได้รับการห้ามปรามจากหน่วยข่าวเนื่องจากไม่มั่นใจในสถานการณ์ความปลอดภัย ชาวบ้านจึงไม่ได้ล่องเรือลงมาตามที่วางแผนไว้

This image is not belong to us

เครือข่ายสนับสนุนสันติภาพกะเหรี่ยง (Karen Peace Support Group) ได้ออกแถลงการณ์มีเนื้อหาส่วนหนึ่งว่า วันนี้ชาวบ้านกว่า 2,500 คน จาก 34 หมู่บ้านในเขตมือตรอว์ รัฐกะเหรี่ยง ได้รวมตัวกันประท้วงให้ทหารพม่าให้ถอนตัวออกไปจากดินแดนของชาวกะเหรี่ยง พวกเราอยู่ในเขตอุทยานสันติภาพสาละวิน Salween Peace Park ซึ่งพวกเราเป็นผู้ตัดดสินใจในอนาคตของตนเอง และนี่คืออำนาจทางการเมืองของพวกเรา ชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่แห่งนี้ปฏิเสธระบบของพม่าที่ส่งมาจากส่วนกลาง

This image is not belong to us

ในแถลงการณ์ระบุด้วยว่าอุทยานสันติภาพสาละวิน คือดินแดนที่สรรพชีวิตอาศัยอยู่อย่างสันติ และขอเรียกร้องให้กองทัพพม่าถอนกองกำลังออกไปในทันที ประชาชนชาวกะเหรี่ยงต้องทุกข์ทรมานจากการละเมิดโดยกองทัพพม่ามากว่า 70 ปี สิ่งนี้ต้องยุติทันที รัฐบาลเผด็จการทหารพม่าต้องรับผิดชอบในอาชญากรรมที่ก่อโดยกองทัพ สังคมมนานาชาติไม่อาจเพิกเฉยต่อความรุนแรงที่กำลังเกิดขึ้นในพม่าในวันนี้ ซึ่งสถานการณ์มีความรุนแรงและเลวร้ายลงเรื่อยๆ ชาวกะเหรี่ยงเป็นผู้ปกป้องพื้นที่ของบรรพชน เราจะปกป้องสิ่งแวดล้อมและไม่ให้ความเสียหายเกิดขึ้นได้

This image is not belong to us

“เราขอประณามการใช้ความรุณแรงที่กำลังเกิดขึ้นกับผู้ประท้วงในพม่า เราขอยืนเคียงข้างประชาชนผู้รักประชาธิปไตย ชาวกะเหรี่ยงจะยังคงต่อสู้เพื่อสิทธิจนกว่าจะเกิดประชาธิปไตยที่แท้จริง ที่มีความเท่าเทียมของทุกชาติพันธุ์” แถลงการณ์ระบุ

This image is not belong to us

2021-03-02

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

แม่ฮ่องสอน

แม่ฮ่องสอน

หมอกสามฤดู กองมูเสียดฟ้า ป่าเขียวขจี ผู้คนดี ประเพณีงาม ลือนามถิ่นบัวตอง

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.