วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม 2024

ผลักดัน”กัญชง”พืชเศรษฐกิจ-ลดปัญหาไฟป่าหมอกควัน

ที่ซอมพอ บูติก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ บริษัทไทยเฮมพ์ ซีบีดี 2021 จำกัด แถลงข่าวแผนการช่วยลดปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมด้วยพืชเศรษฐกิจโดยส่งเสริมการปลูกกัญชงสายพันธุ์ของมูลนิธิวนเกษตรอินทรีย์ โดยผ่านการวิจัยและรับรองพันธุ์จากกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาแล้ว ซึ่งเป็นสายพันธุ์กัญชงให้ผลผลิตสูง มีความต้านทานโรคและแมลง เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมสกัดสารซีบีดี ตามมาตรฐานสากล อย่างถูกต้องตามกฎหมายและนโยบายของรัฐบาล พร้อมลงนามความร่วมมือกัน โดยการปลูกกัญชงหนึ่งไร่มีกำไรสุทธิเท่ากับการปลูกข้าวโพดถึง 80 ไร่



This image is not belong to us


ดร.เสฐียรพงษ์ แก้วสด ซีอีโอบริษัทไทยเฮมพ์เวลเน็ต จำกัด  เปิดเผยว่า กิจกรรมวันนี้เราระดมทุนเพื่อสร้างธุรกิจใหม่เรื่องของกัญชง ถือเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่เรียกว่า ทองคำเขียวของไทย ทุกวันนี้มีปัญหาเศรษฐกิจสังคมสิ่งแวดล้อมอย่างมาก พืชเศรษฐกิจตัวใหม่กัญชงสามารถแก้ปัญหาตัวนี้ได้ เพราะมูลค่าของกัญชงมีมูลค่า 6 แสนล้านบาท ภายในปี 2565 นี้ ถามว่ากัญชงเอาไปทำอะไร สามารถเอาไปผลิตยาสมุนไพรอาหารเครื่องดื่มและเครื่องสำอางค์



This image is not belong to us


ขณะนี้้เราได้สร้างโรงงานที่จังหวัดเชียงรายแล้ว ซึ่งมีกำลังผลิตวันละ 10 ตัน ซึ่งผลิตสารซีบีดีบริสุทธิ์ได้ 99.9 เปอร์เซ็นต์ ได้ประมาณวันละ 1 พันลิตร ซึ่งเรามีความพร้อม เริ่มปลูกที่จังหวัดเชียงรายก่อน 6 พันไร่ ขยายไปเฟสสองที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นจังหวัดที่ด้อยโอกาสและมีปัญหาเรื่องหมอกควันไฟป่า วันนี้เราต้องไปช่วยคนแม่ฮ่องสอนฟื้นฟูเศรษฐกิจที่นั้น และแม่ฮ่องสอนมีจุดแข็งคืออยู่อย่างหนึ่ง คือ อยู่บนพื้นที่สูงมีความหนาวเย็นเหมาะแก่การปลูกกัญชง ที่นั้นเราปลูกระบบออแกนิคได้มาตรฐานระดับ USDA หรือกระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา



This image is not belong to us


ดร.เสฐียรพงษ์ กล่าวว่า  ประเทศไทยจะส่งสารซีบีดีไปสกัดได้ทั่วโลก ประเทศไทยเองสามารถผลิตได้ทั้งปี แต่ต่างประเทศสามารถผลิตได้ปีละหนึ่งครั้งเท่านั้น ตอนนี้กัญชงรัฐบาลถือว่าเป็นพืชปลดล๊อค แต่ยังเป็นพืชควบคุมอยู่ เพราะฉะนั้นเราต้องส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน เกษตรกรทั่วไป เป็นผู้ผลิตให้ทางเราอยู่แล้ว มีการรวมกลุ่มกันกลุ่มหนึ่งไม่ต่ำกว่า 50 ไร่ เกษตรกรคนหนึ่งดูแลกัญชงได้ 2 ไร่ต่อคน มีรายได้ต่อครัวเรือนประมาณปีละ 1 ล้านบาท ซึ่งสามารถพลิกฟื้นเศรษฐกิจได้



This image is not belong to us


“ทางประเทศไทยเองมีศักยภาพค่อนข้างสูงมาก เพราะประเทศไทยเองสามารถนำสารตัวนี้ไปผสมอาหารเครื่องดื่ม และสามารถส่งออกได้แล้ว ในปี 2564 นี้เราจะผลิตสารซีบีดีได้ใน้เดือนสิงหาคมนี้ และจะส่งออกได้ช่วงปลายปี สำหรับกำลังการผลิตเราจะผลิตได้วันละ 10 ตันของกัญชงแห้ง หรือซีบีดี ประมาณ 1 ตัน ปีนี้คาดว่าจะได้เม็ดเงินประมาณ 4 หมื่นล้านบาท และตั้งเป้าไว้ได้อันดับ 1 ของโลก โดยตั้งเป้าไว้ 8 หมื่นล้านบาทต่อปี” ดร.เสฐียรพงษ์ กล่าว

ตั้ง MSN เป็นโฮมเพจของฉัน

  • เพียงคลิกที่ปุ่มเรียกใช้ที่ด้านล่างสุดในเบราว์เซอร์ของคุณ

    เพียงคลิกที่ปุ่มเรียกใช้ที่ด้านล่างสุดในเบราว์เซอร์ของคุณ

หากคุณคลิกเพื่อเรียกใช้ไฟล์ดาวน์โหลดนี้ จะถือว่าคุณยอมรับข้อตกลงการให้บริการและคำชี้แจงสิทธิ์ส่วนบุคคลของ Microsoft การติดตั้งนี้ใช้ได้กับ Internet Explorer, Firefox, Chrome และ Safari

การดาวน์โหลดไม่เริ่มต้นใช่หรือไม่ ลองอีกครั้ง

แม่ฮ่องสอน

แม่ฮ่องสอน

หมอกสามฤดู กองมูเสียดฟ้า ป่าเขียวขจี ผู้คนดี ประเพณีงาม ลือนามถิ่นบัวตอง

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.