วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม 2024

กองทัพภาค 3 เร่งแก้ฝุ่นควัน 17 จว. หลังค่า PM 2.5 เริ่มวิกฤต

This image is not belong to us

ยังต้องแก้ไขต่อเนื่องสำหรับปัญหาฝุ่นควัน ล่าสุด กองทัพภาคที่ 3 เร่งแก้ฝุ่นควันในพื้นที่ 17 จังหวัด หลังค่า PM 2.5 เริ่มวิกฤต

วันที่ 29 มกราคม 2564 พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี รองแม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะรองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า เป็นประธานประชุมแก้ไขปัญหาค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานผ่านระบบ VTC ร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด 17 จังหวัดภาคเหนือ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

This image is not belong to us

ทั้งนี้ จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศพื้นที่ภาคเหนือเช้านี้ พบว่ามีค่า PM 2.5 ,PM 10 และค่า AQI อยู่ในระดับปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยวันนี้พบจุดความร้อนกว่า 89 จุด โดยเป็นพื้นที่อนุรักษ์ 12 จุด พื้นที่ป่าสงวน จำนวน 25 จุด และพื้นที่ สปก . จำนวน 13 จุด

รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเป็นหน่วยงานที่จะต้องช่วยกันในการขับเคลื่อนภารกิจการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองประจำปี 2564 ร่วมกับส่วนราชการในระดับจังหวัด เพื่อระดมเครื่องมือ ยุทโธปกรณ์ กำลังพลมาช่วยกันแก้ไขปัญหา เนื่องจากรัฐบาลและกองทัพบกมีความห่วงใยต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่หากค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน

อย่างไรก็ตาม ปัญหาไฟป่าหมอกควัน และค่าฝุ่นละอองที่เกินค่ามาตรฐานขณะนี้ เป็นปัญหาสำคัญซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุ ทั้งการเผาป่า โดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ เพื่อผลประโยชน์ของคนบางกลุ่ม ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือให้งดการเผา เพื่อไม่ให้เกิดการฟุ้งกระจายของฝุ่นละอองจนเกินค่ามาตรฐาน โดยเฉพาะหากมีค่า AQI อยู่ในระดับสูงเกิน 180 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จังหวัดต้องเข้าดำเนินการแก้ไขปัญหาทันที ทั้งการระดมเครื่องมือฉีดพ้นละอองน้ำในอากาศ เพื่อให้ฝุ่นละอองตกลงพื้นที่โดยทันที

สำหรับสถานการณ์จุดความร้อน 17 จังหวัดภาคเหนือ เมื่อเปรียบเทียบปี 2563 – 2564 ห้วงตั้งแต่ 1 – 28 มกราคม 2564 พบว่าปริมาณจุดความร้อนในปี 2564 ลดลง 60.35 % จากค่าสถิติพบว่าจังหวัดที่มีจุดความร้อนสูงสุด 4 จังหวัดได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดลำปางและจังหวัดตาก โดยพบมากในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนแห่งชาติและเขต สปก.

This image is not belong to us This image is not belong to us

QR Code LINE@ Prachachat

ไม่พลาดข่าวสำคัญ เจาะลึกทุกประเด็น

เพิ่มเราเป็นเพื่อนทาง @prachachat

ติดตามข่าวธุรกิจ

แม่ฮ่องสอน

แม่ฮ่องสอน

หมอกสามฤดู กองมูเสียดฟ้า ป่าเขียวขจี ผู้คนดี ประเพณีงาม ลือนามถิ่นบัวตอง

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.