วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2024

‘โฆษกศาลยุติธรรม’ เผย ศาลใช้ออนไลน์ให้งานคดีไม่สะดุด เเจ้ง 10 จว.นำร่อง

‘โฆษกศาลยุติธรรม’ เผย ศาลใช้ออนไลน์ให้งานคดีไม่สะดุด เเจ้ง 10 จว.นำร่อง ประสานคุมประพฤติทำงาน เเทนค่าปรับนัดหมายทางจอภาพไม่ต้องไปสนง.ก่อน

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ทำให้ประชาชนมีความยากลำบากในการเดินทาง และต้องระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยทางสุขภาวะแต่บางคนอาจมีกิจธุระกับศาลเกี่ยวกับคดี ซึ่งการเดินทางออกนอกบ้านอาจมีความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อ ในขณะที่การเลื่อนคดีก็อาจทำให้คดีล่าช้าเกิดความเสียหาย สำนักงานศาลยุติธรรมจึงได้นำวิธีการดำเนินคดีทางออนไลน์มาใช้ในสถานการณ์ดังกล่าว โดยออกประกาศสำนักงานศาลยุติธรรม รวม 4 ฉบับ เปิดให้มีการสืบพยานทางออนไลน์ในคดีแพ่ง โดยที่ทนายความหรือพยานไม่ต้องไปที่ศาล ซึ่งได้ดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา และได้รับความนิยมจากประชาชนพอสมควร

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมาสำนักงานศาลยุติธรรมได้มีหนังสือเวียนแจ้งไปยังศาลยุติธรรมใน 10 จังหวัด ได้แก่ ศาลในกรุงเทพมหานคร  สมุทรปราการ ชลบุรี สุรินทร์ สกลนคร แม่ฮ่องสอน นครสวรรค์ กาญจนบุรี สุราษฎร์ธานี และยะลา  ซึ่งเป็นศาลนำร่องในการใช้ระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ระหว่างศาลกับกรมคุมประพฤติ ในการสอบถามจำเลยคดีอาญาที่ศาลสั่งคุมความประพฤติ หรือการนัดหมายทำงานบริการสังคม  แทนค่าปรับผ่านทางจอภาพ  ซึ่งในภาวะปกติจำเลยต้องเดินทางไปที่สำนักงานคุมประพฤติเพื่อดำเนินการด้วยตนเองแต่ในสถานการณ์ปัจจุบันจำเป็นต้องมีมาตรการลดความเสี่ยงเพื่อความปลอดภัยของประชาชนรวมถึงตัวจำเลย จึงเปิดช่องทางออนไลน์ให้พนักงานคุมประพฤติสอบถาม หรือนัดหมายกับจำเลยซึ่งอยู่ที่ศาลผ่านทางจอภาพโดยจำเลยไม่ต้องไปที่สำนักงานคุมประพฤติ เพื่อลดการเดินทางและการพบปะกันโดยไม่จำเป็น

การดำเนินการดังกล่าวเป็นการนำร่อง ซึ่งในอนาคตอาจพิจารณาขยายไปใช้กับศาลเพิ่มเติมเพื่ออำนวยความสะดวกและลดความเสี่ยงให้ประชาชน นายสุริยัณห์กล่าว

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

แม่ฮ่องสอน

แม่ฮ่องสอน

หมอกสามฤดู กองมูเสียดฟ้า ป่าเขียวขจี ผู้คนดี ประเพณีงาม ลือนามถิ่นบัวตอง

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.