วันอังคารที่ 23 เมษายน 2024

รัฐประหารเมียนมา: สมาคมผู้สื่อข่าว ตปท. เรียกร้องทางการไทยอย่าส่งนักข่าวเมียนมากลับประเทศ

รัฐประหารเมียนมา

ที่มาของภาพ, Getty Images

ผู้สื่อข่าวชาวเมียนมาและผู้ติดตามรวม 5 คนถูกนำตัวขึ้นศาลแขวงจังหวัดเชียงใหม่วันนี้ (11 พ.ค.) หลังถูกจับกุมในพื้นที่ อ.สันทราย ข้อหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ขณะที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทยออกแถลงการณ์เรียกร้องทางการไทยอย่าผลักดันทั้ง 5 คนกลับเมียนมา

ผู้สื่อข่าวและผู้ติดตามชาวเมียนมาทั้ง 5 คน ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวสังกัด Democratic Voice of Burma (DVB) ถูกตำรวจ สภ. สันทราย จับกุมที่บ้านเช่าแห่งหนึ่งใน อ.สันทราย เมื่อวันที่ 9 พ.ค.

ร.ต.อ.ดวงฤทธิ์ วรรณฤทธิ์ รอง สารวัตร (สอบสวน ) สภ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ผู้เป็นเจ้าของคดีนี้เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่าผู้ต้องหาทั้ง 5 คนไม่ได้แสดงตัวว่าเป็นผู้สื่อข่าว แต่ยอมรับว่าได้ทำการหลบหนีเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายผ่านช่องทางธรรมชาติจริง

“ผู้ต้องหามีหนังสือเดินทางโดยระบุว่ามาจากเมียนมาทั้งหมด แต่ไม่ได้เข้ามาในประเทศอย่างถูกกฎหมาย พวกเขาหลบหนีผ่านช่องทางธรรมชาติใน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน และเดินทางเข้ามายบัง จ.เชียงใหม่ และเช่าบ้านอยู่ที่ อ.สันทราย” ร.ต.อ.ดวงฤทธิ์อธิบาย

“ชาวบ้านที่พบเห็นคนกลุ่มนี้เป็นคนแจ้งเบาะแสเพราะเห็นว่าเป็นชาวต่างด้าวที่สื่อสารภาษาไทยไม่ได้ ด้วยความกลัวการแพร่ระบาดของโควิด-19 ชาวบ้านจึงแจ้งผู้ใหญ่บ้านและเรา (ตำรวจ) ก็มาสอบสวนและส่งฟ้องไปที่ศาลแขวงจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองดูแลต่อไป”

ร.ต.อ.ดวงฤทธิ์ อธิบายว่าในตอนนี้จะยังไม่มีการผลักดันผู้ต้องหาทั้ง 5 คนกลับประเทศต้นทาง เพราะโดยขั้นตอนทางกฎหมาย คดีที่เกี่ยวกับการหลบหนีเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายต้องส่งเรื่องฟ้องศาลก่อนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการต่อไป

FCCT เรียกร้องอย่าส่งกลับประเทศ

วันนี้ สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (FCCT) ออกแถลงการณ์แสดง “ความกังวลใจอย่างยิ่ง” ต่อกรณีการจับกุมผู้สื่อข่าว 3 คนจากสำนักข่าว DVB พร้อมด้วยผู้ติดตามอีก 2 คน

“สมาคมฯ ขอเรียกร้องให้ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 5 ราย ได้รับการปล่อยตัว และได้รับสิทธิ์ในการพักพิงชั่วคราวในประเทศไทยโดยปลอดภัย ทางการไทยต้องไม่ผลักดันผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 5 รายกลับประเทศเมียนมาโดยเด็ดขาด เพราะบุคคลทั้ง 5 จะถูกทางการเมียนมาจับกุมตัวและดำเนินคดีอย่างแน่นอน” สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศฯ ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ทางเฟซบุ๊กวันนี้ และให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า นับตั้งแต่เหตุการณ์รัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. มีประชาชนถูกทางการเมียนมาจับกุมตัวแล้วประมาณ 5,000 ในจำนวนนี้เป็นผู้สื่อข่าวอย่างน้อย 70 คน

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศให้ข้อมูลอีกว่า เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา สภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) ซึ่งเป็นคณะรัฐบาลทหารของเมียนมา ได้ออกคำสั่งริบใบอนุญาตของสำนักข่าว DVB พร้อมด้วยสื่ออื่น ๆ อีก 4 แห่ง ทำให้การรายงานข่าวของสื่อมวลชนเหล่านี้เป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศเมียนมา แต่ผู้สื่อข่าวหลายคนยังยืนหยัดในการทำหน้าที่ต่อ แม้จะตกเป็นเป้าจากสภาบริหารแห่งรัฐ

ต่อมาในวันที่ 4 พ.ค. รัฐบาลเมียนมาออกคำสั่งห้ามรับชมโทรทัศน์ผ่านจานดาวเทียมทั่วประเทศ แสดงถึงความไม่พอใจของรัฐบาลต่อการรายงานข่าวของ DVB อย่างชัดเจน เนื่องจากคำสั่งดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายสกัดกั้นข้อมูลข่าวสารผ่านสัญญาณจานดาวเทียมจากสำนักข่าว DVB และสำนักข่าว Mizzima ซึ่งได้ถูกรัฐบาลสั่งปิดเช่นกัน

คำบรรยายภาพ,

แถลงการที่ออกโดย DVB เมื่อวานนี้ (10 พ.ค.) เรียกร้องให้ทางการไทยไม่ส่งนักข่าวกลับไปเมียนมา

“ขณะนี้ ประชาคมโลกกำลังจับตาดูว่าทางการไทยจะมีท่าทีอย่างไรต่อประเด็นเสรีภาพสื่อมวลชนในเมียนมาและการปกป้องบุคคลที่ลี้ภัยจากการปราบปรามอันโหดร้ายของรัฐบาลทหารเมียนมา” แถลงการณ์สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศระบุ

เมื่อวานนี้ (10 พ.ค.) สำนักข่าว DVB ได้ออกแถลงการเรียกร้องให้ทางการไทยไม่ส่งตัวผู้สื่อข่าวและผู้ติดตามซึ่งเป็นนักกิจกรรมทั้ง 5 คนกลับเมียนมาเช่นกัน

แถลงการณ์ที่ออกโดย เอย ชาน เนียง บรรณาธิการบริหาร DVB เรียกร้องให้ทางการไทยอย่าส่งตัวทั้ง 5 คนกลับเมียนมาเนื่องจากชีวิตของพวกเขาจะตกอยู่ในอันตรายร้ายแรง

นอกจากนี้ผู้บริหารของ DVB ยังขอให้สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติประจำกรุงเทพฯ เข้ามาช่วยดูแลความปลอดภัยของพวกเข

“เราขอให้ประชาคมระหว่างประเทศช่วยเรียกร้องให้ทางการไทยยกเลิกการส่งกลุ่มคนเหล่านั้นกลับเมียนมา” บรรณาธิการบริหารสำนักข่าว DVB ระบุ

แม่ฮ่องสอน

แม่ฮ่องสอน

หมอกสามฤดู กองมูเสียดฟ้า ป่าเขียวขจี ผู้คนดี ประเพณีงาม ลือนามถิ่นบัวตอง

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.