วันเสาร์ที่ 21 กันยายน 2024

“มะกัน”พบ”ผวจ.แม่ฮ่องสอน”-ขอแนวทางดูแลผู้หนีภัย Nation Channel

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 1 เมษายน 2564 นายแดเนียล เจคอบส์-ณาน หัวหน้าแผนกกงสุล สถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา ประจำ จ.เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่รวม 2 คน เดินทางเข้าพบนายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ณ ห้องทำงานผู้ว่าราชการจังหวัด ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยไม่ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงการเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนในครั้งนี้



This image is not belong to us


นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนเปิดเผยภายหลังเข้าพบว่าสถานกงสุลเพียงต้องการทราบแนวทางการปฏิบัติของฝ่ายปกครองจังหวัดแม่ฮ่องสอน หากมีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ได้ข้ามมายังฝั่งประเทศไทยด้าน จ.แม่ฮ่องสอน ทางสถานกงสุลมีความกังวลใจ เนื่องเพราะอาจจะมีส่วนหนึ่งที่เป็นชาวสหรัฐอเมริกาที่ไปทำงานอยู่ในประเทศเมียนมา หรือคนเมียนมาแต่มีเชื้อชาติสหรัฐอเมริกาปะปนเข้ามาอยู่ด้วย



This image is not belong to us


ดังนั้นจึงมาขอทราบแนวทางปฏิบัติต่อคนกลุ่มนี้ว่าดำเนินการอย่างไรซึ่งตนได้ให้แนวทางกับผู้แทนสถานกงสุลในเบื้องต้นแล้วว่าทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีมาตรการดูแลประชาชนที่หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาอย่างเป็นระบบตามขั้นตอนต่าง ๆ ตามนโยบายของรัฐบาลไทย ทุกคนที่ข้ามมาฝั่งไทยจะต้องดูแลอย่างดี ไม่ได้พูดคุยถึงเรื่องรับหรือไม่รับผู้อพยพ เพียงถามถึงมาตรการดูแลผู้อพยพเท่านั้น เพราะว่าเขาเกรงว่าจะมีพลเมืองของสหรัฐอเมริกาอยู่กับผู้อพยพด้วย



This image is not belong to us


เมื่อถามถึงสถานการณ์ผู้หนีภัยจากการสู้รบชายแดนไทยเมียนมาปัจจุบัน นายสิธิชัย กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์ล่าสุด ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาเริ่มทยอยเดินทางกลับออกไปเกือบหมดแล้ว เหลืออยู่ประมาณ 200 คน ส่วนใหญ่เป็นสตรี เด็กและคนชรา ซึ่งคงจะทยอยกันเดินทางกลับไป



This image is not belong to us


ทั้งนี้ การจะรับผู้หนีภัยจากการสู้รบนั้น ผู้หนีภัยที่หนีเข้ามาอยู่ตามแนวตะเข็บชายแดนไทย ยังไม่เข้าหลักเกณฑ์การอพยพ เพราะส่วนใหญ่ผู้ที่ข้ามฝั่งมาเป็นประชาชนชาวเมียนมาที่อยู่ตามตะเข็บชายแดนอยู่แล้ว การตั้งถิ่นฐานของคนกลุ่มนี้ก็มีหมู่บ้านอยู่ฝั่งตรงข้ามไทยอยู่แล้ว แต่เมื่อมีความกังวลกับสถานการณ์เขาเพียงแค่ข้ามฝั่งมาเพื่อให้เกิดความอุ่นใจ มั่นใจ เป็นบางห้วงเวลาเท่านั้นเอง



This image is not belong to us


ผู้สื่อข่าวถามว่าจากกรณีมีข่าวว่าทหารเมียนมาจะนำกำลังเข้าโจมตีกองกำลังทหารไทใหญ่ในรัฐฉาน ตลอดแนวชายแดน ตั้งแต่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ไปจนถึง จ.เชียงราย นั้น ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ทางจังหวัดมีความวิตกกังวลอยู่บ้าง แต่ข่าวที่ออกมายังไม่ทราบว่ามีข้อเท็จจริงมากน้อยเพียงใด แต่วันนี้ในช่วงเช้าตนได้ทราบข่าวว่าทางรัฐบาลเมียนมา ได้ประกาศว่าจะหยุดยิงเป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1-30 เมษายน 2564 หากเป็นเช่นนี้จริงคงจะเป็นนิมิตหมายที่ดีในช่วงนี้จะไม่มีการสู้รบ จะทำให้ไม่มีผู้ที่หนีภัยจากการสู้รบเข้ามาในฝั่งไทย แต่อย่างไรก็ตาม หากมีสถานการณ์สู้รบเกิดขึ้นและมีผู้หนีภัยจากการสู้รบเข้ามาเราต้องมีมาตรการรองรับไว้แล้ว



This image is not belong to us


แม่ฮ่องสอน

แม่ฮ่องสอน

หมอกสามฤดู กองมูเสียดฟ้า ป่าเขียวขจี ผู้คนดี ประเพณีงาม ลือนามถิ่นบัวตอง

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.